Xây dựng mô hình truyền thông phòng chống cúm A tại trường học

Ngày 3.7, Sở KH-CN tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình truyền thông phòng chống cúm A tại trường học”, do Th.S. Nguyễn Thị Liên, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) chủ trì.

Ngày 3.7, Sở KH-CN tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình truyền thông phòng chống cúm A tại trường học”, do Th.S. Nguyễn Thị Liên, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) chủ trì. Qua 2 năm triển khai với tổng kinh phí 320 triệu đồng, đề tài đã tiến hành điều tra thực trạng kiến thức, thái độ, hành vi của học sinh các trường phổ thông về phòng chống cúm A và đề xuất các giải pháp thực hiện, xây dựng mô hình phòng chống cúm A (Influenza) tại trường học. Được biết, virus cúm A có thể lây nhiễm cho tất cả mọi người bất kể tuổi tác, với nhiều hình thức gây dịch khác nhau. Trong đó, nhóm trẻ ở độ tuổi từ 5-9 có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, tuy nhiên nhóm trẻ mắc bệnh nặng và tỷ lệ tử vong cao lại ở nhóm trẻ dưới 2 tuổi, người già là nhóm người có nguy cơ cao. Mặc dù cúm A hết sức nguy hiểm, song có thể phòng tránh được bằng các biện pháp: vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống; hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh; tăng cường sức khỏe và khả năng phòng bệnh bằng ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý… Qua 2 năm (2013-2015) thực hiện, ban chủ nhiệm đề tài đã triển khai thí điểm mô hình truyền thông thay đổi hành vi phòng chống cúm A tại 2 trường học của huyện Duy Xuyên là Trường THPT Sào Nam và Trường THCS Phù Đổng. Qua điều tra, khảo sát thái độ hành vi trên hơn 400 học sinh tại nhà trường về ý thức rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang để phòng bệnh, không ăn tiết canh, trứng gia cầm chưa được nấu chín… ban chủ nhiệm đề tài đã xây dựng được mô hình phòng tránh cúm A tại 2 trường học trên. Cụ thể như, biên soạn tài liệu và cấp phát tài liệu đến học sinh, giáo viên; tổ chức truyền thông nói chuyện dưới cờ về cách thức phòng tránh dịch cúm A; hỗ trợ kinh phí mua xà phòng cho 2 trường... Hiện, 2 trường học trên đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống cúm A, mỗi lớp học cũng đã thành lập được tổ vệ sinh do ban cán sự lớp đảm trách phối hợp kiểm tra, giám sát việc rửa tay bằng xà phòng… Theo đánh giá, đề tài có ý nghĩa thực tiễn cao. Vì vậy, mô hình truyền thông cộng đồng phòng chống cúm A trong trường học cần nhân rộng ra nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tin liên quan